Phim điện ảnh Tết 2022: Không dễ chạm mốc trăm tỉ
VHO- Mùa phim Tết 2022 diễn ra trong bối cảnh hệ thống rạp chiếu tại TP.HCM phải gánh vác doanh thu gần như của toàn bộ thị trường do các rạp phim trên cả nước được phép mở cửa lại rất ít. Việc thất thu của thị trường phim Tết dường như là điều đã được dự báo trước.
Sau rất nhiều lần trì hoãn, “Bẫy ngọt ngào” quyết định ra rạp và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả
Trước đó, ở mùa phim Tết dương lịch, các phòng vé vẫn còn im ắng khi rất ít tác phẩm mới ra rạp. Đến Tết Nhâm Dần 2022, không khí bắt đầu nóng lên với sự nhập cuộc của các “tay đua” Việt gồm: Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Nhà không bán, Mưu kế thượng lưu và Trạng Tí phiêu lưu ký. Những tưởng sự trở lại đầy mạnh mẽ này sẽ tạo nên những bứt phá cho điện ảnh Việt đầu năm 2022, nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà làm phim đã phải “khóc ròng”. Như thông thường, phim Việt chỉ cần đạt doanh thu từ 100 tỉ đồng trở lên thì được xem là thắng lớn tại phòng vé, song với tình hình này, xem ra khó có phim nào đạt được thành tích đó.
Ở những mùa phim Tết trước, đa phần các phim Việt ra rạp đều sinh lời và thậm chí còn tạo nên những kỷ lục, có thể kể đến: Siêu sao siêu ngố (109 tỉ), Cua lại vợ bầu (192 tỉ), Trạng Quỳnh (100 tỉ), Gái già lắm chiêu 3 (165 tỉ)… Hiện ở mùa phim Tết năm nay, Chìa khóa trăm tỷ đang dẫn đầu cuộc đua phòng vé với gần 70 tỉ; tiếp đến là 1990 và Nhà không bán; Trạng Tí phiêu lưu ký trở lại rạp với mong muốn vớt vát doanh thu nhưng có vẻ không mấy khả quan; Mưu kế thượng lưu đứng chót bảng với doanh thu thấp lè tè.
Sau hơn hai tuần, khán giả đã phần nào xác định được đâu là phim đáng để xem. Thế mà, với số lượng phim nhiều nhưng chất lượng lại không đảm bảo để khán giả phải dành lời khen thì dù doanh thu có được tiếp tục bồi đắp trong những ngày tới nhưng cũng là không đáng kể, nhất là khi các bộ phim mới đã và đang tiếp tục ra rạp, lấn át các suất chiếu.
Nội dung nhạt nhòa, kém hấp dẫn là một trong những lý do chính khiến doanh thu phim Tết năm nay giảm mạnh. Dù đứng đầu phòng vé, nhưng Chìa khóa trăm tỷ cũng chỉ ở mức khá vì kịch bản vẫn còn nhiều “sạn”. Nói về mức độ đầu tư và chất lượng thì có lẽ Trạng Tí phiêu lưu ký là phim tốt nhất, nhưng lại là bộ phim được chiếu lại, điều này đã khiến cho phim trở thành cũ trong mắt khán giả. Những tác phẩm còn lại đều đi theo công thức quen thuộc của mùa phim chào năm mới khi pha trộn các yếu tố hài hước, tâm lý... Do đó, khán giả khó có thể chọn ra cái tên nổi trội, thực sự hấp dẫn để bỏ tiền ra rạp xem phim.
So với những năm trước, các nhà sản xuất cũng không chú trọng đầu tư vào khâu quảng bá, điều này đã khiến các dự án khó thu hút sự chú ý của khán giả. Như Nhà không bán gần như im ắng, không có chiến dịch truyền thông cho đến khi phát hành, phim ít được biết đến so với dự án khác, số lượng suất chiếu bị hạn chế. Trong khi đó, Mưu kế thượng lưu gia nhập đường đua vào những ngày cận Tết và đến mùng 3 phim mới khởi chiếu, điều đó khiến bộ phim dần lu mờ. Thị trường điện ảnh vẫn chưa thể hồi phục và bứt phá một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nơi vẫn chưa được mở để phục vụ khán giả. Hiện tại, phòng vé trên toàn quốc chỉ hoạt động hơn 60%, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cả thị trường phim. Đồng thời, khán giả đã dần thay đổi thói quen giải trí và chưa có tâm lý muốn ra rạp. Tất cả đã khiến doanh thu của các rạp chiếu giảm sút đi rất nhiều.
Cuộc đua phim Tết 2022 đã thật sự ngã ngũ và niềm hy vọng lại hướng đến những bộ phim sắp ra rạp. Hiện tại, hai bộ phim Việt tiếp tục công chiếu là Bẫy ngọt ngào và Chuyện ma gần nhà. Sau rất nhiều lần trì hoãn, Bẫy ngọt ngào quyết định ra rạp với sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. Còn Chuyện ma gần nhà cũng hút người xem không kém khi mang đến những câu chuyện liên quan đến các truyền thuyết đầy ám ảnh trong dân gian. Công tác truyền thông của cả hai bộ phim đều rất tốt và doanh thu vẫn đang tiếp tục tăng nhanh. Cùng với đó, các cụm rạp tại Hà Nội cùng nhiều tỉnh thành khác đã được phép mở cửa trở lại, đây là niềm vui của các nhà làm phim. Dù vậy, cả hai phim này đều xếp loại NC18 - là một hạn chế với khán giả đại chúng.
Có lẽ, thị trường điện ảnh vẫn cần thêm thời gian để hồi phục, cần thêm thời gian để khán giả thiết lập lại thói quen cũng như các nhà làm phim có nhiều hơn cơ hội để xây dựng các dự án mới, hợp thời hơn.
HỒNG HẠNH